ลงประกาศฟรี
ค้นหาประกาศ

สมรภูมิ OTT ไม่หมูแล้ว “ไลน์ทีวี” ตัดใจไม่ไปต่อ

Ovem บริษัทจัดเก็บ แล้วก็พินิจพิจารณาข้อมูลด้านโทรคมนาคม และก็เทคโนโลยีจากอังกฤษ คาดหมายว่าธุรกิจให้บริการรายละเอียดรายการต่างๆอีกทั้งภาพยนตร์, ซีรีส์ และก็คอนเทนต์ต่างๆ

 

สมรภูมิ OTT ไม่หมูแล้ว “ไลน์ทีวี” ตัดใจไม่ไปต่อ

 

ผ่านแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต หรือ OTT (over the top) ทั้งโลกจะเติบโตตลอด จากปี 2562 ที่มีผู้รับบริการ 657 ล้านคน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 968 ล้านคนภายในปี 2566 ส่วนในประเทศไทยคาดว่าจะเพิ่มเป็น 1.64 ล้านคนภายในปีนี้

สำหรับโมเดลสำหรับในการให้บริการจะแบ่งได้ 3 กรุ๊ปหมายถึง1.SVOD (subscription video on demand) หรือบริการแบบเก็บค่าสมาชิก ดังเช่นว่า เน็ตฟลิกซ์, ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์, โมโนแม็กซ์ ฯลฯ

2.TVOD (transactional video on demand)ที่เก็บบริการเป็นครั้งๆอย่างเช่น Viu, trueID ฯลฯ และก็ 3.AVOD (advertising-based video on demand) ให้รับดูฟรี โดยผู้ให้บริการมีรายได้จากโปรโมท ดังเช่น ไลน์ทีวี (Line TV) ฯลฯ

แม้กระนั้นดูเหมือนโมเดลธุรกิจที่ให้มองฟรีโดยเก็บรายได้จากประชาสัมพันธ์บางทีอาจจะไม่เบิกบานนัก เมื่อ “ไลน์ทีวี” ประกาศว่า จะให้บริการเป็นวันสุดท้ายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นี้

จากการซักถามไปยังคณะทำงานไลน์ทีวีได้คำตอบว่า Ufabet เพราะว่ามีการเปลี่ยนทางธุรกิจ และก็ว่า ภายหลังจากนี้จะนำคอนเทนต์ของไลน์ทีวีไปต่อยอดปรับปรุง หรือเปิดบริการใหม่หรือเปล่านั้น ยังไม่สามารถที่จะลงรายละเอียดได้

การตัดสินใจออกมาจากตลาดของ “ไลน์โทรทัศน์” สะท้อนภาวะการประลองในสนามรบ OTT ได้อย่างดีเยี่ยมว่าไม่ง่าย รวมทั้งเต็มไปด้วยผู้เล่นระดับนานาชาติทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เน็ตฟลิกซ์, ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์, Viu หรือ WeTV ในเครือเทนเซ็นต์

ศูนย์ข่าวในธุรกิจ OTT ให้มุมมองว่า โมเดลธุรกิจของไลน์ทีวีไม่เหมือนกับผู้เล่นรายใหญ่รายอื่น เพราะเหตุว่าชันคอนเทนต์ไทยเป็นจุดขายหลัก ทั้งยังยังให้บริการเฉพาะในประเทศไทย

โดยวางตัวเองเป็นแพลตฟอร์ม OTT ที่มีรายได้จากจำนวนเงินประชาสัมพันธ์ ในตอนที่ในตอน 1-2 ปีที่ล่วงเลยไป แนวโน้มการใช้งบประมาณฯประชาสัมพันธ์ของผลิตภัณฑ์ต่างๆต่ำลงเรื่อยประกอบกับวิกฤตวัววิดลากยาวเกือบจะ 2 ปี ก็เลยอาจส่งผลให้รายได้มิได้เป็นไปตามเป้า ช่วงเวลาที่มีผู้เล่นรายใหม่ๆเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

“โมเดลธุรกิจของผู้เล่นรายใหญ่ที่ยังอยู่ในตลาดไทยก็ออกจะชัดแจ้งว่า ทำคอนเทนต์ให้คนทั่วโลกมอง ไม่ใช่เฉพาะผู้ชมในประเทศใดประเทศหนึ่ง

เพื่อเฉลี่ยทุนการสร้างคอนเทนต์ หรือการซื้อลิขสิทธิ์ก็จะต่ำลงด้วย ดังเช่น เน็ตฟลิกซ์ ให้บริการในกว่า 190 ประเทศทั้งโลกหรือดิสนีย์พลัสก็เช่นเดียวกัน”

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook