ลงประกาศฟรี
ค้นหาประกาศ

อย่าหลงเชื่อ ครีมหรือเซรั่มช่วยที่จะให้ “ดั้งจมูกโด่ง” ไม่มีอยู่จริง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แจกแจงไม่มีครีมหรือเซรั่มที่ทาแล้วจะช่วยปรับจมูกโด่ง ข้างใน วัน ได้จริง เป็นเพียงแต่การกล่าวอ้างคุณประโยชน์เกินจริง สินค้าเครื่องแต่งหน้าเป็นเพียงแต่สินค้าที่ใช้ข้างนอก เพื่อชำระล้าง สวยสดงดงาม แต่งกลิ่นหอมยวนใจแค่นั้น ไม่อาจจะปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ของร่างกายได้

 

อย่าหลงเชื่อ ครีมหรือเซรั่มช่วยที่จะให้ “ดั้งจมูกโด่ง

 

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานสินค้าด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการของกินรวมทั้งยา กล่าวมาว่า จากกรณีมีผู้แชร์ข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับสินค้าครีมหรือเซรั่มที่สามารถทาแล้วจะช่วยทำให้ปรับจมูกดั้งจมูกโด่ง ด้านใน 7 วัน นั้น อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ขอเรียนว่า องค์ประกอบของจมูกมี 2 ส่วนเป็นส่วนประกอบส่วนข้างบนเป็นกระดูกแข็ง ข้างล่างเป็นกระดูกอ่อน โดยหุ้มห่อด้วยผิวหนังและก็ไขมัน

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ครีมที่ทำให้สันจมูกโด่งก็เลยไม่อาจจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างกระดูก ทำให้จมูกโด่งอย่างแน่แท้ สินค้าเครื่องแต่งตัวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับด้านนอกร่างกายมนุษย์ รวมทั้งฟันแล้วก็เยื่อบุในโพรงปาก เพื่อความสะอาด ความงดงาม แต่งกลิ่นหอมสดชื่นเพียงแค่นั้น ไม่อาจจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างหรือวิธีการทำหน้าที่ใดๆก็ตามของร่างกายได้ การโฆษณาสินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องแต่งหน้าที่ทำให้สันจมูกโด่งได้อย่างเร็วข้างใน วัน มังกรฟ้า ไม่มีอยู่จริง เป็นเพียงแค่การกล่าวอ้างคุณประโยชน์ที่พูดเท็จทั้งสิ้น เพราะว่าครีมหรือเซรั่มเป็นเพียงแค่สินค้าเครื่องแต่งหน้าที่ใช้ข้างนอกเพียงแค่นั้น ดังนี้ ผู้สร้างหรือขายสินค้าที่ฉ้อโกงคุณประโยชน์ให้ลูกค้าหลงผิด ถือได้ว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ที่แสดงใจความอันเป็นเท็จหรือเกินข้อเท็จจริง กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องแต่งหน้า จะมีความผิดตามพ.ร.บ.เครื่องแต่งหน้า พุทธศักราช 2558 จำต้องระวางโทษโทษจำตารางไม่เกิน ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งยังจำอีกทั้งปรับ

รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่ากล่าว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เคยออกข่าวสารเตือนเกี่ยวกับสินค้าในรูปแบบนี้เมื่อปี 2561 แล้วก็กลับมาวนซ้ำอีกรอบ โดยเหตุนี้เพื่อไม่ให้กลายเป็นเหยื่อของการโฆษณา ขอให้ผู้ใช้หยุดคิดก่อนที่จะคิดที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าสุขภาพที่มีการประชาสัมพันธ์คุณประโยชน์ต่างๆว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดสามารถเปลี่ยนส่วนประกอบของร่างกายได้ ถ้าหากพบเจอการโฆษณาอวดเกินจริงขอให้แจ้งร้องทุกข์มาที่สายด่วน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 1556

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook