ลงประกาศฟรี
ค้นหาประกาศ

อีกแล้วการตลาดฆ่าตัวตาย โวยแบรนด์แฟชั่นดังโชว์เสื้อสะท้อนน้ำกะทิเหยียดการเมือง

บทเรียนนักการตลาดและแอดมินเพจเกิดขึ้นอีกครั้ง ล่าสุดแบรนด์แฟชั่นบุรุษดังโหนกระแสแร็ปเปอร์สาวกินข้าวเหนียวมะม่วง เสื้อโปโลสะท้อนน้ำกะทิได้ไม่กลัวเลอะ แถมยังคุยกับลูกเพจพวกทัวร์ดีย์ ทำเอากลุ่มผู้สนับสนุนนายกฯ บิ๊กตู่บอยคอต เลิกซื้อ ด้านแอดมินอ้างแค่โชว์นวัตกรรม ไม่ได้เจตนาแตกแยก ล่าสุดลบโพสต์แล้วเพื่อความสบายใจ

วันนี้ (20 เม.ย.) รายงานข่าวแจ้งว่า ในโลกโซเชียลฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์กรณีแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นบุรุษและสินค้าไลฟ์สไตล์ชื่อดังแบรนด์หนึ่ง ใช้คำโฆษณาในลักษณะที่ถูกตีความว่าเป็นการเสียดสีการเมือง โดยเฉพาะคำว่าน้ำกะทิ เป็นหนึ่งในวัตถุดิบขนมไทยที่ชื่อว่าซ่าหริ่ม ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าสลิ่ม ที่เป็นคำพูดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง หรือ Hate Speech ซึ่งฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำไปใช้ตราหน้าผู้อื่นที่เห็นต่างทางการเมือง

โดยพบว่าแบรนด์เสื้อผ้าดังกล่าวโพสต์ข้อความ lsm99 จากกระแสแร็ปเปอร์สาวรายหนึ่งกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศ อย่างน้อย 3 ข้อความ เช่น “ฟังแร็ปน้องสาวจนอยากกินข้าวเหนียวมะม่วง แต่ดันทำน้ำกะทิหกใส่เสื้อ โชคดีที่ใส่เสื้อ … (แบรนด์เสื้อโปโล) สะท้อนน้ำกะทิได้ไม่กลัวเลอะ สุดปังมั้ยล่ะ”

ข้อความที่สอง ระบุว่า “น้ำกะทิเหนียวข้นคลั่กแค่ไหนก็เอาอยู่ … (แบรนด์เสื้อโปโล) สีไหนก็สะท้อนน้ำกะทิได้ ยืนหนึ่งเรื่องฟีเจอร์สุดปัง ไม่เหมือนใคร ด้วยนวัตกรรมผ้าสะท้อนน้ำ น้ำไม่เกาะผ้า เพียงใช้น้ำเปล่าราดบริเวณที่เลอะ แล้วเช็ดออก จะเลอะกี่น้ำกะทิก็ไม่เป็น…” ข้อความที่สาม ระบุว่า “ไม่ขอพูดอะไรมาก แต่ถ้าใครกินข้าวเหนียวมะม่วงอยู่ อยากให้รู้ว่าเสื้อ … สะท้อนน้ำกะทิได้นะ”

นอกจากนี้ยังพบว่าแอดมินยังได้คอมเมนต์โพสต์ ระบุว่า “ลูกเพจแอดนี่มันยังไง เดี๋ยวเถอะ พวกทัวร์ดีย์” ซึ่งเป็นการแปลงมาจากคำว่า “พวกคนดี” ซึ่งฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มักจะนำมาใช้เหยียดผู้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้มีชาวเน็ตถามว่า “ตั้งใจจะกระทบสลิ่มหรือเปล่า” และมีคอมเมนต์หนึ่งโพสต์ข้อความเหยียดระบุว่า “สีเหลืองเยลโล มะม่วงแมงโก้ สลิ่มอีโง่” และมีคนพยายามตีความประโยคว่า “สะท้อนน้ำกะทิ” ว่ามีนัยอะไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เห็นข้อความดังกล่าวกลายเป็นกระแสบอกกันแบบปากต่อปาก และชักชวนให้บอยคอต เลิกอุดหนุนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อีกส่วนหนึ่งโพสต์ข้อความเตือนแอดมินว่า “จู่ๆ ก็แบ่งฐานลูกค้าตัวเองออกเป็นสองฝั่ง งงใจ” บางคนกล่าวว่า “ตายมาหลายเจ้าแล้ว การตลาดแบบนี้ และแอดมินที่โพสต์ก็ตกงานไปหลายคนแล้ว” บางคนกล่าวว่า “สะท้อนกะทิได้หรือเปล่าไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ สะท้อนลูกค้าที่เป็นสลิ่มเรียบร้อย”

ลูกค้ารายหนึ่งกล่าวว่า “ผมหนึ่งคนจ่ายให้แบรนด์นี้หลายหมื่น ก็เลิกอุดหนุน จบกันไปครับ แบรนด์นี้เก่งและทำดีมาเยอะ เรายอมจ่ายค่าพรีเมียมเพราะสนับสนุนคนไทยด้วย แบรนด์นานาชาติมีอีกมาก แต่ถ้าทัศนคติแบ่งแยกลูกค้า ก็ให้เขาขายเฉพาะกลุ่มที่ชอบเถอะครับ”

นอกจากนี้ ยังมีลูกค้ารายหนึ่งแชตไปที่ออฟฟิเชียลไลน์ของแบรนด์เสื้อผ้าดังกล่าว ระบุว่า “ลาก่อนตลอดกาลค่ะ เราเป็นลูกค้ามาตลอดใช้ทุกอย่าง การตลาดที่สร้างความแตกแยกในสังคม เราขอหยุดอุดหนุนค่ะ บาย” แอดมินจึงตอบกลับไปว่า “แอดมินเพียงแค่อยากจะเน้นตัวนวัตกรรมค่ะ ซึ่งทางเราไม่ได้มีเจตนาในการโยงเรื่องความแตกแยกนะคะ เพื่อความสบายใจทางแบรนด์ได้ลบโพสต์ออกแล้วนะคะ กราบขออภัยจริงๆ นะคะที่ทำให้เข้าใจผิด”

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook