ลงประกาศฟรี
ค้นหาประกาศ

เต่าเหยียบโลก…ปรับใหญ่ รีแบรนด์-ส่งสินค้าใหม่ ปั๊มยอด

เต่าเหยียบโลก…ปรับใหญ่ รีแบรนด์-ส่งสินค้าใหม่ ปั๊มยอด

หากพูดถึง “เต่าเหยียบโลก” ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายธรรมชาติที่อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 22 ปี จากจุดเริ่มต้นความตั้งใจของรุ่นพ่อที่เคยทำงานเป็นพนักงานประจำร้านขายยา

หลังจากนั้น ได้ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวโดยการคิดค้นแป้งทาระงับกลิ่นกายที่ติดทนนานและป้องกันคราบเหลืองจนเริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค ปัจจุบันได้ส่งต่อให้รุ่นลูกเข้ามาบริหารธุรกิจอย่างเต็มตัว

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ “นพวิทย์ จันทิพย์วงษ์” ทายาทรุ่นที่ 2 กับบทบาทผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทย เฮิร์บ เอนเตอร์ไพรซ์ จำกัด ถึงกลยุทธ์และทิศทางการเติบโตของ “เต่าเหยียบโลก” ต่อจากนี้

“นพวิทย์” ฉายภาพว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกว่า 2 ปีเต็ม ทำให้ร้านค้าปิดตัวชั่วคราวไปเป็นจำนวนไม่น้อย ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้ไม่ค่อยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย และส่งผลกระทบต่อภาพรวมบริษัท

ตั้งแต่ปี 2563 มีรายได้ 94 ล้าน ลดลง 8% และในปีต่อมา 2564 มีรายได้ 85 ล้าน ลดลง 17% และยอมรับว่าค่อนข้างกังวลเพราะไม่คาดคิดว่าจะกระทบหนักขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่โปรดักต์เป็นสินค้าในกลุ่มสินค้าจำเป็น ราคาเข้าถึงง่าย

“…ส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่เราหยุดทำการตลาด หยุดการโฆษณาลงเพราะหากย้อนไปตั้งแต่ปี 2557 ตั้งแต่นำสินค้าเข้าไปวางขายในโมเดิร์นเทรดครั้งแรก บริษัทจะมีการลงทุน 5-10 ล้านบาทต่อปี เพื่อใช้ในการทำโฆษณาสื่อสารแบรนด์ แม้อาจจะทำปีเว้นปีแต่ก็สามารถเติบโตขึ้นได้ แต่พอลองหยุดการทำโฆษณาลงแล้วมาเจอโควิดระบาดพอดี ทำให้ยอดขายตกทันที”

ทายาทรุ่นที่ 2 เต่าเหยียบโลก ระบุว่า ดังนั้น เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นปีนี้บริษัทมีแผนจะใช้งบฯ 15 ล้านบาทเพื่อใช้จัดแคมเปญการตลาด สร้างโฆษณาชุดใหม่เพื่อโปรโมตแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โฆษณาดังกล่าวมาจากการทำรีเสิร์ชความต้องการผู้บริโภค

โดยได้บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิจัยเข้ามาช่วยงาน เริ่มตั้งแต่การดึงลูกค้าที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์เต่าเหยียบโลกตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป มาร่วมแชร์ประสบการณ์ และพบว่าคนที่ซื้อสินค้าส่วนใหญ่ได้ยินแบรนด์เต่าเหยียบโลกจากคนรอบข้างที่แนะนำให้ใช้ ควบคู่ไปกับการดูรีวิวในช่องทางออนไลน์

โดยผู้บริโภคพูดไปในแนวทางเดียวกันว่า จุดเด่นของเต่าเหยียบโลกคือใช้แล้วเห็นผลทันที ทั้งระงับกลิ่นกาย แห้งสบาย เสื้อไม่เป็นคราบ แต่จุดอ่อนคือแพ็กเกจจิ้งไม่ทันสมัย ทำให้ไม่น่าพกพา

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป และถึงเวลาที่ต้องปรับตัวภายใต้โจทย์ใหญ่ คือ ต้องคงคอนเซ็ปต์ความเป็นมาของเต่าเหยียบโลกไว้ จึงเริ่มออกแบบโลโก้ใหม่ให้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม โดยให้รูปโลกกลมมากขึ้น แล้วเอาเต่าเหยียบโลกบนแผนที่ประเทศไทย

พร้อมปรับแพ็กเกจจิ้งให้ทันสมัย ออกแบบให้ฝาติดกับขวดเพราะจากเดิมฝากับขวดจะแยกกัน และเพิ่มสีสันใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น นอกจากสีเหลืองที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์แล้วจะมีเต่าเหยียบโลกสีชมพูและสีม่วงจำหน่ายในช่องทางโมเดิร์นเทรด เทรดิชั่นนอลเทรด และช่องทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มช้อปปี้ลาซาด้า

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคตอนนี้คือการแพร่ระบาดของโควิดที่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้ไม่สามารถไปออกบูทแจกสินค้าให้ลูกค้าได้ทดลองได้ บวกกับการแข่งขันสูง ที่ผ่านมาตลาดผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายเป็นตลาดใหญ่ที่มีผู้เล่นรายใหญ่ ๆ ส่งสินค้านวัตกรรมใหม่ออกมาดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคอยู่เป็นระยะ ๆ

“นพวิทย์” ยังกล่าวถึงทิศทางการดำเนินงานต่อจากนี้ว่า บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาโปรดักต์ใหม่ ๆ ออกมาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ลอนช์สบู่เต่าเหยียบโลกออกมา 3 สูตร ได้แก่ น้ำผึ้งดินสอพอง, มะนาวผิวขาว และเมนทอล (สูตรเย็น) ราคา 45 บาท

รวมถึงการพัฒนาเต่าเหยียบโลกระงับกลิ่นกายในรูปแบบซองรีฟีลที่สามารถนำไปเติมในขวดเดิมที่มีอยู่แล้วได้จากปัจจุบันที่มีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 8 เอสเคยูได้แก่ แป้งระงับกลิ่นกาย ผงระงับกลิ่นเท้า ครีมทารักแร้ขาว โรลออน สเปรย์ระงับกลิ่นกาย และสเปย์ระงับกลิ่นเท้า

นอกจากนี้ ปีนี้ยังได้มีการปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น 1 บาททุกเอสเคยู ทั้งนี้ bet3d เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดของต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงมีการปรับโครงสร้างราคาในช่องทางเทรดิชั่นนอลเทรดและออนไลน์ให้สอดคล้องกันมากขึ้น

“เต่าเหยียบโลกเป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมา 20-30 ปี จะให้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดผู้บริโภคคงจำไม่ได้ จึงค่อย ๆ เปลี่ยน และคิดว่ามาถูกทางแล้ว จากนี้ยังให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ที่ทำให้ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด

นั่นก็คือคำนึงถึงคุณภาพของสินค้าและมีราคาที่เหมาะสม ซึ่งผลิตภัณฑ์เราก็ตอบโจทย์ได้ดีมาตลอด ปัจจุบันรายได้หลักมาจากโมเดิร์นเทรด 65% และเทรดิชั่นนอลเทรด 35%”

 

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook